น้องหมวย ตอนที่ 1

 ปกิณกะ : น้องหมวย ตอนที่ 1
 
          ในฤดุน้ำหลาก นานหลายปีแล้ว สมาชิกเถียงนาของเรา ก็นอนพักผ่น พร้อมจิบสาโทรกับ GRILLED FISH หลักจากเฮ็ดงานหนักมาทั้ง
วัน หลังจิบสาโทไปสามรอบ พูดกันหลายเรือง แต่่แน่ ๆ ก็คงหนีไม่พ้น เรื่องน้องหมวย ลูกสาวเจ๊กฮง ย้อนรอยอดีตต่อไปอีกสักนิดหนึ่ง เจ๊กฮง
ท่านนี้ ไม่ทราบว่าเป็นใครมาจากไหน รู้แต่ว่า เปิดร้านของของชำริมคลองใกล้ ๆ
 
(ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เนต hinghoihomestay.com)
 
(ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เนต)
 
วัดแถบบ้านองเราอาศัยอยู่กันแต่เพียงสองพ่อลูกเท่านั้น เจ๊กฮงน่ะ ไม่น่าสนใจเท่าไหร่นักหรอก แต่น้องหมวยนะสิ ถ้าคะเนไม่ผิด อยู่ในราว
อายุ 17 ย่าง 18 สูงโปร่งประมาณ 172 ผมดำขลับยาวปะบ่า เอวคอดสะโพกผาย น้ำหนักประมาณ 50 กิโ่ล ผิวก็แบบหมวย ๆ นะ คือคล้ำกว่าหยวก
กล้วหน่อยเดียว ดวงตาคมโต คิดว่าแม่คงไม่ใช่คนจีน สงสัยจะเป็นลูกซอด (ลูกครั่ง ไทย จีน)
 
แทบว่าไม่ต้องประกวดนางงามหรอก เป็นนางแบบหนังสือ VOGUE ยังได้เลย แถมยังมีกิริยามารยาท อัธยาศัยดีกับทุกคน ผิดกับอีตาพ่อเจ๊กฮง
แกเห็นพวกเรา นอกจากหน้าไม่เคยยิ้ม แถมยังแอบมองพวกเรา ประมาณ ยังกะครูอังคนา มองลูกศิษย์เกเรตัวแสบ ความจริงมันก็ไม่มีอะไรดอก
ครับ เพียงแต่ว่า สมาชิดในเถียงนาของเราตั้งแต่ ทิดกล่ำ สมีเอ้ง ไอ้หมี พี่จุ่น แม้กระทั่ง ไอ้หรั่ง ที่ออกท่าทางแต๋วหน่อย ๆ เวลาไปซื้อของที่ร้าน
เจ๊กฮง แกก็มองด้วยสายตาเช่นนี้
 
คงไม่ใช่สามเหตุเพราะ พวกเราไปซื้อยาทัมใจ ครั้งละซอง หรือเทียนไขทีละเล่ม ไม้ขีดทีละกลัก น้ำมันก๊าดทีละครึ่งขวด หรือยาตั้งม้วนใบจาก ที
ละห่อน้อย เข็มเย็บผ้า ทีละซอง ด้ายที่ละเข็ด เป็นอันว่า อะไรนิดอะไรหน่อย ก็เดินไปที่ร้านเจ๊กฮ่ง หาเหตุ แอบดูน้องหมวย อยากพบอยากพูด
อยากจาก กับน้องหมวย ทุกวัน หรือทุกครึ่งวัน ก็เอาดี เรื่องมันเป็นอย่างนี้มาโดยตลอด บางครั้ง พวกวเราเดินออกจากร้าน เจ๊กฮง แกก็เอาไม้กวาด
ไล่หลังออกมาเลย คงคิดว่าเราเป็นเสนียด ล่ะสิท่า
 
ซึ่งต่างกับลูกสาว รวมกับฟ้า กับเหว น้องหมวยยิ้มแย้มแจ่มใส พูกจาไพเราะกับลูกค้าทุกคน รวมทั้งพวกเราทุกคนด้วย เท่าที่รู้ น้องหมวยยังเรียน
หนังสือยู่ และขยันขันแข็งชะด้วย และประการสำคัญที่สุด เวลาใกล้พลบค่ำ น้องหมวย นุ่งกระโจมอกด้วย ผ้าถุงสีดำ มัดผมสูง ใช้ผ้าเช็ดตัว
คลุมที่ไหล่อย่างมั่นคง ลงมาแช่ที่ท่าน้ำ อาบน้ำเหมือนหญิงสาวทั่วไป
 
(ขอขอบคุณ ภาพประกอบจากไทยรัฐ http://www.thairath.co.th/content/ent/176768 นางเอก ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่)
 
ในแถบนั้น แต่เนื่องจากสาวในแถบนั้น ล้วนมีผิดขาวกว่า ไอ้ทุยของทิดกล่ำไมมากนัก แล้วทรวดทรงองเอว บ้างก็คล้ายไม้กระดานปูพื้น ที่ศาลา
การเปรียบ บ้างก็คล้ายต้นตาล ที่อยู่ในท้องนา มันเทียบไม่ได้กับแนงแบบ VOGUE (Click) ของเรา จึงไม่น่าแปลกอะไรเลย ถึงเวลาชิงพลบ
ขบวนเรือพวกเรา ต่างคนต่างพายคนละลำ นี่ไม่รวมกันกับ พวกอื่น ๆ ด้วย แล้วค่อย ๆ พายพาเหรดไปมา อยู่หน้าร้านของเจ๊กฮง
 
ใส่หมวกทำนา หลบหน้า บดบังแววตาตัวเอง เหตุการณ์อย่างนี้ัน น่าอภิรมย์นัก สำหรับหนุ่มบ้านทุ่ง ยิ่งตอนน้องหมวย ก้าวเดินขึ้นจากท่าน้ำ หัน
หลังให้ ปล่อยผมยาวสยาย ผ้าถุงดำรัดรูป ตัดกับสีผิดของ หน้องหมวย จินตนาการเอาเองเถิด น้องหมวยเธอยังเด็ก innocent ช่างไม่รู้เรื่องราว
กระไรเลย แต่มิได้หมายความว่า จะรอดสายตาพยัคฆ์เฒ่าในเงามือ นักเลงเก่า อย่างเจ๊กฮงไปได้
 
และในเช้า วันหนึ่งฝนตกพร่ำ ๆ พวกเรากำลังดำนากัน อย่างขมักเขม้น อยู่ ๆ พายุฝนฟ้าคะนองก็ปรากฎ อย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย ฟ้าผ่าเปรี้ยงลงที่
ต้นตาล
 
(ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เนต)
 
อันไกลโพ้นแผดเสียง ดังน่ากลัวมาก ไม่มีใครฉุกคิดเลยว่า จะเกิดเรื่องร้ายกับพวกเรา พอถึงวันพระ เราก็หยุดงาน ไปวัด ทำบุญ ข่าวร้ายก็มา
เยือน เจ๊กฮง จ้างช่างไม้ มาสร้างห้องน้ำให้น้องหมวย อาบน้ำหลังร้าน และแกสู้อุตส่าห์ตักน้ำ ให้น้องหมวยอาบ เสร็จกันสิพวกเรา
 
เย็นวันต่อมา หลังจากทิดกล่ำ ดื่มน้ำตาลเมา ไปสองจอก
 
(ขอขอบคุณภาพประกอบอินเตอร์เนต)
 
กับ Zil Fish Salad อยู่ ๆ เหมือนผีเข้า แกลุกขึ้นยืนมาด Leadership ราวกับเป็นผู้พัน ของหน่วยปฎิบัติการพิเศษ Zeal (Click) ออกคำสั่งอย่างเฉียบ
ขาด อย่างนี้ต้องใช้อาวุธชีวะภาพ ให้พวกเราทั้งหมด ไปหา ปลาปักเป้า (Click) เป็น ๆ มา
 
(ขอขอบคุณภาพประกอบอินเตอร์เนต)
 
 
ขณะนี้แรม 8 ค่ำ เดือนเริ่มมือ เราจะเริ่มปฏิบัติการ โดยใช้รหัสว่า Crazy Fish
 
 
(ขอขอบคุณภาพประกอบอินเตอร์เนต)
 
ทุกอย่างต้องทำเป็นความลับ ต้องให้ภารกิจแล้วเสร็จ ในวันแรม 12 ค่ำนี้ ทุกทคนปฎิบัติ แกสั่งเสียงเฉียบขาด โดยไม่อธิบายแผนการลับ แต่อย่าง
ใด พวกเราเงียบกริบ เอ้า เอาก็เอา ต้องเป็นหน่วย Zeal ร่วมกัน ส่วนรายละเอียด การปฏิบัติการ ผู้พักนกล่ำจะแจ้งให้ทราบภายหลัง โปรดติดตาม
ตอนต่อไป.............