แม่

 

ปกิณกะ : แม่

คงไม่ต้องอธิบานคำว่า "แม่" ให้มิตรรักนักอ่าน ฟังหรอกนะครับ เฒ่าพเนจร นับว่าเป็นคนผู้โชคดีผู้หนึ่ง ที่เกิดมามีพ่อและแม่ครบ ไม่ได้กำพร้าท่านใดท่านหนึ่ง ก่อนเวลาอันควร และก็ขอแสดงความเสียใจกับท่าที่ขาด "แม่" หรือขาดทั้งพ่อทั้งแม่ ก่อนเวลาอันควร ความรัก ความอบอุ่น ที่ได้จากไม่ว่าพ่อหรือแม่ หาดผู้ใหไม่ขาดก็จะไม่รู้ซึ้งถึงความอบอุ่นดังกล่าว เฒ่าพเนจรเคยอุปการะบุคคลที่ขาดทั้งพ่อและแม่ เข้าใจชีวิตของลูกกรำร้าอย่างลึกซึ้ง เขาโหยหาอาลัย อาวรณ์กับความอบอุ่นที่ได้รับจากแม่ มันเป็นความรู้สึกที่เฒ่าพเนจรเข้าใจตราบเท่าทุกวันนี้ เพราะฉะนั้นท่านที่ยังคงมีแม่ขอกล่าวเฉพาะในวันนี้ เราใช้เวลาในการแสวงหาเงินทอง ทรัพย์สินต่างๆมากมาย ทำงานหนัก วันหยุดพักผ่อนน้อย เวลามนุษย์ทุกท่าน มีจำกัด วันละ 24 ชั่วโมงเท่ากันหมด เราเคยหวนคำนึง ให้เวลากับคนที่รักเราอย่าง "แม่" วันละกี่นาที เวลาผ่านไปและไม่เคยย้อนกลับ เฒ่าพเนจร เคยเยี่ยมแม่ ทางโทรศัพท์ทุกวัน ตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ เพราะอะไรรู้ไหมท่าน เฒ่าพเนจรทำงานหนัก ไม่ลืมแม่ แต่ลืมพาท่านไปพักผ่อน ลืมไปเยี่ยมท่าน ท่านต้องการอะให้หมด แต่มันไม่ใช่ สิ่งที่แม่ต้องการคือให้เราไปพบท่านบ้าง เท่านั้น เฒ่าพเนจร พาไปพักผ่อนเป็นบางครั้ง แต่จะอยู่กับท่านเกือบตลอดเวลา เฉพาะที่ท่านนอนโรงพยาบาล และในช่วงสุดท้ายของชีวิตของท่าน เกือบสี่เดือนกว่า ที่เฒ่าพเนจรต้องอยู่กับแม่ ในสภาพของผู้ป่วยในห้อง CCU เห็นสภาพต่างๆของท่าน จนวาระสุดท้าย "แม่" เป็นคนมีการศึกษาน้อย มาจากชนชั้นรากหญ้า ไม่เคยสั่งสอนอะไร กับเฒ่าพเนจรเป็นคำพูด มีแต่ทำให้ดู อยู่ให้เห็น จนทำให้ เฒ่าพเนจรผู้นี้ ยังเป็นชนชั้นรากหญ้า เพิ่มเป็นต่อสู้ชีวิต แม่สอนให้รู้จัก การให้ โดยไม่หวังอะไรตอบแทน ให้กับทุกคน เมื่อตอนเฒ่าพเนจรยังเด็ก แม่สอนให้แบ่งของให้เพื่อนเล่น แบ่งของให้เพื่อนกิน แบ่งปันของอร่อยให้เพื่อนบ้าง ให้น้ำใจ ให้ความอบอุ่น ให้ความเอื้ออาทรต่อผู้อื่น เห็นอกเห็นใจ ผู้อื่น

ท่านผู้อ่าน ในโลกยุคใหม่ ยุคอุสาหกรรม ยุคไอที ยุคคอนโดมิเนียม กินด่วน ทำงานด่วน เวลากระชับ โปรดสละเวลา พักผ่อน ผ่อนคลาย พาแม่ผุ้มีพระคุณ ไปพักผ่อนบ้าง ทานข้าวนอกบ้านกับท่านบ้าง โทรศัพท์ถึงท่านบ้าง และตัวท่าน และพ่อแม่ของท่าน จะมีความสุข ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ร่างกายของท่านจะหลั่งสารเซโรโทนินมันทำให้เกิดความปิติสุข นอกจากนั้นแล้ว ผู้ที่พบเห็น ภาพที่ปรากฎ บุตรที่นำ พ่อ หรือ แม่ มาพักผ่อน ก็ขะเกิดความปลื้มปิติไปด้วย แม้เพียงเล็กน้อย ก็ได้กุศล คนเราบางครั้ง อย่างบ้างานไปนักเลย พักผ่อนกับแม่บ้างเถิด รักทุกคน เฒ่าพเนจร

ชีวิตของแม่ ทำงานหนัก เพื่อทุกคน ไม่ปริปากบ่น ไม่ข้องแวะอบายมุข กินน้อย ใช้น้อย ไม่โลภ มองโลกในแง่ดี แค่นี้แหละ แม่ของเฒ่าพเนจรหละ