อย่ากลัวความล้มเหลว คนยิ่งใหญ่ต้องแพ้ให้เป็น

มีแต่คนไม่ทำงานที่ไม่เคยผิดพลาดล้มเหลว ความล้มเหลวอาจเป็นยาขมสำหรับคนส่วนใหญ่ แต่กับคนที่เกิดมาเพื่อประสบความสำเร็จ และสร้างชื่อเป็นตำนานโลก ต่อให้ล้มกี่ครั้ง หากเขาก็ลุกขึ้นยืนหยัดได้ไม่ถอย เพราะความล้มเหลวคือยาชูใจ ทำให้เกิดแรงฮึดมหาศาลที่จะผลักดันตัวเองไปสู่ความสำเร็จ

ความสำเร็จของ " สตีฟ จอบส์" ซีอีโอแสนล้านผู้กำเนิด Apple เป็นตำนานยิ่งใหญ่น่ากล่าวขานถึง และจับใจคนทั้งโลก เพราะกว่าจะมีวันนี้ได้ เขาต้องผ่านอุปสรรคและความล้มเหลวอย่างสาหัสสากรรจ์ครั้งแล้วครั้งเล่า

เขาสามารถสร้างแอปเปิ้ลให้เป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยี่คอมพิวเตอร์ใหญ่ที่สุดในโลก และมีสินทรัพย์มากที่สุดเป็นอันดับต้นๆของโลก โดยมีจุดเริ่มต้นจากโรงรถในบ้าน ขณะวัยเพียง 21 ปี แต่ท่ามองย้อนกลับไปในอดีต เด็กวัยรุ่นที่เรียนหนังสือไม่จบ ต้องลาออกกลางคันจากมหาวิทยาลัย และปะทังชีวิตด้วยการเก็บขวดขาย ก็ถือเป็นคนล้มเหลวคนหนึ่งที่ไม่มีค่าเลย

นอกจากความล้มเหลวในวัยเด็ก บทเรียนจากความล้มเหลวที่ต้องจำจนวันตายคือ " จอบส์ เคยถูกไล่ออกจากการเป็นซีอีโอค่ายแอปเปิ้ล เมื่อปี 1985 " ทั้งที่ปลุกปั้นสร้างมากับมือ เนื่องจากพวกผู้บริหารรวมหัวกันกล่าวโทษเขาว่าไร้ความสามารถในการบริหารธุรกิจ ทำให้แอปเปิ้ลขาดทุนอย่างต่อเนื่อง และทำท่าจะล้มครืน กว่า " จอบส์" จะพิสูจน์ฝีมือและความไว้ววางใจให้กลับมาเป็นซีอีโออีกครั้งในปี 1997 กอบกู้บรษัทิที่เกือบล้มละลาย ให้ผงาดขึ้นเป็นที่หนึ่งของโลกได้สำเร็จ เขาก็ต้องจมอยู่กับความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่า นั้นคือจุดต่ำสุดในชีวิตของเขา ที่กลายเป็นฝันร้ายไม่รู้ลืม

"จอบส์" ถ่ายทอดบทเรียนจากความล้มเหลวครั้งใหญ่ไว้อย่างคมคายว่า "ผมคือตัวอย่างของบุคคลที่ล้มเหลวที่สุด ผมเคยคิดหนีไปจากซิลิคอนวัลเลย์ เ้วยซ้ำ แต่เมื่อใคร่ครวญดูแล้ว กลับพบว่า ผมยังรักในสิ่งที่ทำ การถูกไล่ออกจากแอปเปิ้ลไม่ได้เปลี่ยนใจผม ถึงผมจะถูกปฎิเสธ แต่ผมก็ยังรักมัน ผมจึงตัดสินใจเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง... สำหรับผมแล้ว การถูกไล่ออกจากแอปเปิ้ลกลายเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เกิดขึ้นในชีวิต เพราะมันช่วยปลดเปลื้องจากความสำเร็จอันหนักอึ้ง และทำให้มีอิสรภาพที่จะเริ่มค้นสิ่งใหม่ๆอีกครั้ง ถือเป็นหนึ่งในช่วงเวลาแห่งการคิดค้นสร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในชีวิต

ในขณะที่หลายคนกำลังหลงระเริงอยู่กับความสำเร็จ และหวงแหนอำนาจอันน้อยนิดในมือ ลองก้าวออกจากคอมฟอร์ตโซน แล้วกดปุ่มรีสตาร์ทเริ่มทุกอย่างใหม่หมด เพื่อลิ้มลองความล้มเหลว ที่อาจจะผลักดันไปสู่ความสำเร็จยิ่งใหญ่กว่าเดิม ชีวิตคนเรานั้นแสนสั้น ถามตัวเองดูว่า เราอยากให้คนจดจำเราแบบไหน อย่ากลัวความล้มเหลว ถึงสุดท้ายจะไปไม่ถึงฝั่งฝัน แต่อย่างน้อยก็ได้ทำทุกอย่างเต็มที่แล้ว ไม่ต้องมานั่งเสียใจทีหลัง ถ้าชีวิตเป็นเหมือนผลส้ม ก็จงครั้นมันให้สุดจนถึงหยดสุดท้าย...

ขอบคุณที่มา http://www.thairath.co.th/content/504599