นันทิดา แก้วบัวสาย

ประวัติบุคคล : นันทิดา  แก้วบัวสาย

 

นันทิดา แก้วบัวสาย

จากวิกีพีเดีย สารานุกรมเสรี

 นันทิดา แก้วบัวสาย ศิลปินหญิงแนวหน้าของประเทศไทย ผู้ยืนยงบนถนนสายดนตรีมานานนับสามสิบปี

 ประวัติ

 นันทิดา ในชีวิตของเธอเป็นชาวไทย เพลงแรกที่หัดร้อยคือ "My Way" และ "I Who haveNothing" การฝึกร้อยฝึกเปล่งเสียง เป็นเรื่องที่ไม่สนุกเอาาเลย ในความรู้สึกของเด็กวัย 11 เวลาครูมา ต้องแอบหนีไปอยู่ใต้บันได ซึ่งก็ไม่วายถูกจับได้แต่คนที่มีส่วนผลักดัน ให้นันทิดาเข้ามาสู่ถนนดนตรี เต็มตัว คือ สุดา ชื่นบาน ซึ่งบังเอิยได้ยินเสียง เด็กเหญิงนันทิดา ซ้อมร้องเพลง เลยแนะนำ ให้ไปประะกวดร้องเพลงที่ช่อง 3 ซึ่งคุณแม่ให้การสนับสนุน ในขณะที่ตัวนันทิดาเองไม่ยอม คุณแม่เลยใช้แผนหลอก ด้วยการไปรับเธอที่โรงเรียน และบอกว่า คุณยายไม่สบาย อยู่โรงพยาบาล แต่ขอแวะทำธุระที่ช่อง 3 ก่อนพอขึ้นไปด้วยกัน เธอถึงรู้ว่าเป็นการประกวดรางวัล นักร้องสมัครเล่น ไม่ว่าเรื่องนี้ จะเริ่มต้นอย่างไรแต่ตอนจบก็คือ นันทิดาได้รางวัล นักร้องสมัครเล่น ยอดเยี่ยม จากสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3ปี 2521

จากนั้นก็ไปประกวดต่อที่ฮ่องกง และได้รางวัล นักร้องสมัครเล่นยอดเยี่ยมแห่งเอเซีย ในปีถัดมา สาวน้อยวัย 19 เป็นคนไทยคนแรก ทีคว้ารางวัลระดับนานาชาติ ส่งผลให้นันทิดา เป็นดาวที่ฉายแสงเจิดจรัส ในยุดนั้น ไม่ว่าจะเธอ จะขยับตัวไปทางไหน ก็มีแต่ชื่อเสียง และความสำเร็จ ไม่เพียงแต่งานเพลง เธอยังรับเล่นภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น "เพลงรักดอกไม้บาน" แสดงคู่กับสรพงษ์ ชาตรี

ในส่วนของงานเพลง หลังชนะการประกวด นันทิดาออกอัลบั๊มชุดแรกกับช่อง 3 ในปี 2523 เป็นเพลงสากล และปลายปีนั้น ก็ออกผลงาน เพลงไทยออกมาอีกชุดหนึ่ง ชื่อ "รักต่างแดน" ซึ่งทำกับห้างแผ่นเสียง เอ บี ซี หลังจากนั้น ก็ทยอยตามมาอีกหลายชุด ซึ่งงานที่ทำกับ เอ บี ซี ส่วนใหญ่เป็นเพลงลูกทุ่ง เช่น "แฟนใครไม่มีป้ายแขวนคอ", "ข้อยเว้าแม่นบ่", "จำกันบได้กา", และได้รางวัล นักร้องยอดหญิงยอดเยี่ยม จาก "ข้อยเว้าแม่นบ่" ปี 2526หลายปีกับเพลงลูกทุ่ง ทำให้นันทิดา รู้สึกอิ่มตัวกับสิ่งที่ทำอยู่ ช่วงต่อระหว่างย้ายจาก ห้างแผ่นเสียง เอ บี ซี มาอยู่แกรมมี่ เธอเคยออกเทปเพลงสากล กับบัตเตอร์ฟลาย ชุด "Something in Our Mind" อัลบั๊มแรก ที่ออกกับแกรมมี่ คือ "นันทิดา 27" มีเพลง "ดีแจ...เสียงใส" ซึ่งเรวัต พุทธินันท์แต่คำร้อง และอุกฤษณ์ พลางกรู แต่งทำนองดังกระหมึ่ไปทั่วเมือง 

จากนั้น นันทิดาก็มีอัลบั๊มออกมาอย่างสม่ำเสมอ ทุกปี และเมื่อมีเวลาว่าง ก็จะไปเรียนร้องเพลิงเพิ่มเติม กับ 'ครูนิ่ม' อาจารย์กัลยารัตน์ วารณะรัตน์และ 'ป้อง' อรรณพ จันสุตะ ทั้งทางภาคทฤษฎี และปฏิบัติ

ชีวิตส่วนตัว ปัจจะบันสมารแล้วกับ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม (เอ๋) มีบุตร 1 คน คือ ชนม์ทิดา อัศวเหม